Cập nhật: Thứ hai, 06/08/2012, 08:55 GMT+7
CorPath 200 - hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật tim mạch công nghệ mới

Trong những ca mổ tim, mối quan tâm về những rủi ro không chỉ đến từ bệnh nhân mà cả đội ngũ y bác sĩ. Mặc dù các trang thiết bị phẫu thuật hiện đại ngày nay đã giúp cải tiến nền y học tim mạch lên rất nhiều so với một thế hệ trước. Tuy nhiên, rất nhiều thiết bị lại sử dụng bức xạ có thể gây nguy hiểm đến mọi thứ xung quanh trong đó có phẫu thuật viên.


Vì vậy, nhằm giảm bớt tác hại của bức xạ, công ty chuyên phát triển robot phẫu thuật Corindus Vascular Robot tại Natick, bang Massachusetts đã vừa giới thiệu một hệ thống mới có tên CorPath 200. Đây là một hệ thống ống thông hỗ trợ bởi robot và được dùng để khai thông động mạch. Điều đặc biệt của hệ thống là phẫu thuật viên sẽ ngồi trong một khoang cách ly bằng chì để tiến hành các thủ tục lắp ống đỡ động mạch hay bóng nong mạch.


Percutaneous Coronary Intervention (PCI) hay can thiệp mạch vành qua da là một thủ tục trong phẫu thuật tim được sử dụng để phục hồi cũng như ngăn ngừa thương tổn đến tim do các động mạch bị tắt nghẽn hoặc hư tổn. Thủ tục này được thực hiện bằng cách đặt ống đỡ hoặc bóng nong mạch ở đầu cuối của một ống thông vào một động mạch chủ, thường là động mạch ở chân và hướng lên tim. Ống đỡ động mạch là một loại ống có kết cấu lưới được đưa vào một động mạch bị yếu để gia cường. Trong khi bóng nong mạch sẽ được chuyển đến khu vực tắt nghẽn trong động mạch tim và bóng sẽ phồng lên để phong tỏa khu vực tắt nghẽn cũng như cải thiện khả năng lưu thông của máu.


Thủ tục PCI đã được thực hiện rất thành công và sử dụng phổ biến. Chỉ riêng tại Mỹ, mỗi năm các bác sĩ phải thực hiện đến hơn 95.000 lần thủ tục PCI. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất của PCI là thủ tục yêu cầu sử dụng các thiết bị ảnh hóa tia X để giám sát và điều khiển chuyển động của ống thông và các thao tác còn lại trong quá trình phẫu thuật. Phẫu thuật viên phải ngồi sát bên cạnh bệnh nhân và họ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi các bức xạ. Hiện tại, giải pháp bảo vệ cho phẫu thuật viên là sử dụng tạp dề hoặc áo khoác bằng chì. Tuy nhiên, quần áo bằng chì không mang lại hiệu quả tối đa mà bản thân chúng cũng có thể gây nên các vấn đề về sức khỏe do trọng lượng nặng.

CorPath 200 được phát triển dựa trên ứng dụng của ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân. Nếu phóng xạ vượt mức an toàn đến các khu vực xung quanh, hay tránh xa và để robot thực hiện công việc của con người. CorPath là hệ thống robot hỗ trợ đầu tiên dùng trong thủ tục lắp ống đỡ và bóng nong mạch. Nó cho phép phẫu thuật viên thực hiện ca mổ trong một khoang cách ly bằng chì đặt cùng phòng với bệnh nhân nhằm bảo vệ khỏi các bức xạ nguy hiểm từ tia X.

Qua thử nghiệm lâm sàn, khoang cách ly làm giảm tỉ lệ phơi xạ đến 95% và phẫu thuật viên cũng không cần phải mặc thêm quần áo bảo hộ. Trong khoang cách ly, phẫu thuật viên sẽ sử dụng 2 núm điều khiển tương ứng với cánh tay máy lắp ống thông cũng như các thiết bị đi kèm khác. Trước mặt phẫu thuật viên là một loạt màn hình cho phép họ giám sát mọi thao tác để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, hệ thống còn được tích hợp cảm biến xúc giác giúp phẫu thuật viên cảm nhận khi ống thông được đưa vào và di chuyển trong động mạch.



Corindus chỉ vừa công bố hệ thống CorPath 200 ngày 25 tháng 7 vừa qua
nhưng sản phẩm đã nhanh chóng được Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)
cấp giấy phép sử dụng trong các thủ tục PCI.

Joseph P. Carrozza, bác sĩ y khoa kiêm giám đốc bộ phận y học tim mạch tại trung tâm y tế St. Elizabeth tại Boston cho biết: "Với việc được FDA chấp thuận, hệ thống CorPath sẽ thật sự thay đổi cách thức mà tôi đang thực hiện. Là những bác sĩ chuyên khoa tim, chúng tôi thực hiện các thủ tục với sự hỗ trợ của tia X và sớm nhận thức được rằng công việc này sẽ khiến chúng tôi có nguy cơ phơi xạ rất cao. Trước đây, chúng tôi phải phụ thuộc vào quần áo bảo hộ bằng chì để ngăn bức xạ. Tuy nhiên, việc mặc quần áo bằng chì quá lâu có thể gây nên các thương tổn vật lý như đau lưng, mệt mỏi và chấn thương. Giờ đây, với sự hỗ trợ của robot trong thủ tục PCI, chúng tôi có thể mang lại cho bệnh nhân chất lượng chăm sóc cao nhất trong công tác thay thế ống đỡ và bóng nong mạch nhằm phục hồi khả năng lưu thông máu."

Corindus hiên đang tìm cách mở rộng công nghệ CorPath để có thể thực hiện các phẫu thuật về mạch khác chẳng hạn như động mạch tay, chân, thần kinh và các ứng dụng cấu trúc tim mạch.
Khối Kiến trúc nghệ thuật

Gizmag&Tinhte