Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2011, 14:22 GMT+7
Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng 2030 và tầm nhìn 2050

Tỉnh Hưng Yên có vị trí chiến lược nhiều mặt trong vùng Thủ đô Hà Nội, vùng ĐBSH, có lợi thế so sánh về quỹ đất, vị thế phát triển, cơ sở kinh tế kỹ thuật. Tầm nhìn đến những năm 2030 và 2050 sẽ phát triển thành vùng kinh tế quan trọng tầm quốc gia và quốc tế, là một đối trọng phát triển vùng phía Đông Nam thủ đô Hà Nội, phát triển tổng hợp, toàn diện và năng động, có môi trường đầu tư thuận lợi, chất lượng sống đô thị - nông thôn cao.



 
Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có giải pháp phát triển không gian chiến lược với tính phân cực, hình thành các trọng điểm kinh tế - xã hội, các hành lang phát triển với tính chuyên biệt, đặc thù, gắn với các vùng kinh tế động lực chủ đạo, làm đầu tàu kéo đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở khai thác triệt để lợi thế giáp thủ đô Hà Nội và vùng ĐBSH và những lợi thế khác của Tỉnh. Phát triển cân bằng hữu cơ giữa các  giá trị mới và cũ, khu vực đô thị và nông thôn, các hoạt động kinh tế và xã hội...vv nhằm tổ chức không gian kinh tế - xã hội và môi trường bền vững. 




 
Theo đó, hệ thống đô thị gồm các trọng điểm gắn với vùng kinh tế động lực chủ đạo gồm: Đô thị trung tâm toàn vùng (Thành phố Hưng Yên, gắn với vùng đô thị và đô thị hoá phía Nam Tỉnh); 3 Đô thị trung tâm vùng gồm: Thị xã Mỹ Hào (gắn với vùng công nghiệp Phố Nối), Thị xã Văn Giang (gắn với vùng đô thị hoá giáp Hà Nội), Đô thị Bô Thời (gắn với vùng đô thị hoá giữa Tỉnh); Đồng thời phát triển theo chiều sâu hệ thống hạ tầng kinh tế động lực như: 6.900 ha công nghiệp, phát triển mạnh kinh tế thương mại dịch vụ với chỉ tiêu đất xây dựng từ 10-12m2/người..vv.


 
Khu vực nông thôn được chú trọng đến quỹ đất nông nghiệp và định hướng xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2030, đảm bảo còn 33.000 ha đất lúa; hình thành các mô hình hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp như trồng cây cảnh, rau màu, trồng hoa ở các huyện phía Bắc, trồng lúa cao sản, chăn nuôi ở các huyện phía Nam,..vv. Ngoài ra các khu vực nông thôn còn được chú trọng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, bảo tồn những giá trị truyền thống...vv.


 
Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phương án quy hoạch chú trọng vai trò động lực phát triển các hệ thống này. Trong đó, ưu tiên phát triển theo chiều rộng, từng bước nâng quy mô và phát triển theo chiều sâu. Về giao thông, khai thác tối ưu giá trị của các tuyến QL5A, cao tốc Hà Nội Hải Phòng, QL39A, hệ thống đường chính của Tỉnh; về cấp nước sạch, định hướng đến năm 2030 sẽ xây dựng mạng vùng; về hạ tầng xã hội, chú trọng xây dựng các công trình có tính chất đầu mối của vùng thủ đô và trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.


 
Cấu trúc không gian chiến lược của Tỉnh được tổ chức theo mạng tam giác, gia tăng năng lực của hệ thống giao thông; tạo tiền đề phát triển cho các trung tâm, khu điểm trong Tỉnh; đánh thức tiềm năng của các địa phương; thuận lợi cho kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn. Mô hình cấu trúc này đã được Tỉnh uỷ, UBND và các sở ngành tỉnh Hưng Yên đánh giá là ưu việt và có tính khả thi đối với Tỉnh Hưng Yên. Ngoài ra, một số quan điểm và yêu cầu phát triển như: quy hoạch tạo điều kiện hướng mở phát triển cho các địa phương, phát triển giao thông đường thuỷ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, tiết kiệm đất đai, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và vấn đề an sinh xã hội...vv cũng được cụ thể hoá trong đồ án.


 
Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được nghiên cứu thiết kế từ cuối năm 2010 bởi các đơn vị: Trung tâm quy hoạch, trung tâm kinh tế - hạ tầng và các trung tâm chuyên ngành khác thuộc Công ty CP tư vấn và thiết kế kiến trúc Việt Nam.
  • Chỉ đạo thực hiện - Tổng giám đốc Công ty, TS. KTS  Lê Tuấn
  • Giám đốc dự án - Ths. KS Trương Huy Đài
  • Chủ nhiệm đồ án - Giám đốc Trung tâm quy hoạch - KTS. Đỗ Trí Phương
  • Chủ trì quy hoạch không gian - KTS. Nguyễn Trường Bắc
  • Chủ trì quy hoạch cấp thoát nước - KS Nguyễn Việt Hưng
  • Chủ trì quy hoạch cấp điện - KS Trần Gia Tiến
  • Chủ trì quy hoạch giao thông - KS Đinh Việt Hưng


 
Ngay sau khi báo cáo, Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh và các hội nghề nghiệp đã đánh giá cao chất lượng sáng tạo của đồ án, đồng thời UBND Tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh việc lập quy hoạch chung một số đô thị trong Tỉnh như: Mỹ Hào, Văn Giang, vùng bãi sông Hồng...vv. Dự kiến đồ án sẽ được phê duyệt trong năm 2011

Click vào đây để xem tóm tắt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
Tiểu ban biên tập

Trung tâm Quy hoạch